Cách pha bột bánh xèo để bánh giòn tan, vàng ruộm

CEO Hạnh David
Bánh xèo là một món ăn ngon và phổ biến được yêu thích bởi người dân ở cả ba miền Bắc, Trung, và Nam. Tuy nhiên, để có được những chiếc bánh xèo thơm ngon,...

Bánh xèo là một món ăn ngon và phổ biến được yêu thích bởi người dân ở cả ba miền Bắc, Trung, và Nam. Tuy nhiên, để có được những chiếc bánh xèo thơm ngon, vàng ươm, và giòn rụm không hề đơn giản. Bên cạnh việc chọn nhân phù hợp, một yếu tố quan trọng không thể thiếu đó là cách pha bột. Hãy cùng tìm hiểu cách pha bột bánh xèo và các bước làm bánh đúng chuẩn dưới đây nhé.

Cách pha bột để bánh xèo vàng ươm, giòn rụm

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm bánh xèo gồm có bột bánh xèo pha sẵn (hoặc nếu không có, bạn có thể dùng bột gạo trộn với bột nghệ và nước cốt dừa), bia, thịt ba chỉ, tôm nõn đỗ xanh, hành tây, hành lá, hành khô, giá đỗ, cà rốt, ớt tươi, chanh, tỏi, muối, hạt tiêu, và đường.

Cách pha bột bánh xèo Hình ảnh: Cách pha bột bánh xèo

Trong đó, nguyên liệu quan trọng nhất là nguyên liệu làm vỏ bánh. Nếu bạn phải tự làm bột bánh xèo, bạn có thể thực hiện theo công thức sau: trộn 500g bột gạo, 250ml nước và 50ml nước cốt dừa, và 1 thìa cà phê bột nghệ. Sau đó, cho tất cả vào một tô và khuấy đều. Tiếp theo, thêm vào hỗn hợp 100ml bia. Bia chính là bí quyết để có được lớp vỏ bánh giòn tan đúng chuẩn. Hành lá cần được cắt nhỏ và trộn vào bột, kèm theo một chút dầu ăn. Đậu nành đổ nhiều khoảng 30 phút đến 1 tiếng.

Với bột bánh xèo đã pha sẵn, bạn cần pha nước theo tỷ lệ đã hướng dẫn trên bao bì, thêm một ít muối và 1 chén bia. Nếu bạn muốn bánh có màu vàng tươi hơn, bạn có thể thêm 1 thìa bột nghệ nữa. Khuấy đều để có được hỗn hợp lỏng, tránh tình trạng bột bị vón cục. Lưu ý rằng không nên pha bột quá đặc, vì lớp vỏ bánh sẽ trở nên dày và chín lâu hơn. Cho thêm hành lá và đậu nành chín vào và khuấy đều. Để bột nghỉ khoảng 20 phút.

Ướp gia vị để nguyên liệu thấm đều

Nguyên liệu quan trọng thứ hai trong bánh xèo là nhân. Để có nhân thơm ngon, bạn cần tiến hành sơ chế sạch và khử mùi hôi của tôm và thịt. Sau đó, ướp gia vị để nguyên liệu thấm đều. Lưu ý, vị bánh xèo có vị thanh thanh, vì vậy bạn không nên để nguyên liệu bị quá mặn, nếu không bánh sẽ mất đi hương vị.

Ướp gia vị Hình ảnh: Ướp gia vị cho nguyên liệu

Thịt ba rọi hoặc thịt bò nên được thái lát mỏng. Ướp với chút muối, tỏi, gừng băm nhuyễn, hạt tiêu, và dầu ăn. Tôm cần được bóc vỏ, cắt râu, rửa sạch và ướp cùng nêm nếm gia vị như muối, hành khô, tiêu xay và gừng.

Sau khi đã sơ chế nguyên liệu, bạn cần phi thơm hành tỏi băm và cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào xào. Hãy làm nóng chảo với một chút dầu, sau đó cho hành tây vào xào thơm với một ít gia vị. Tiếp theo, cho tôm vào và đảo đều. Khi gần chín, thêm hành tây vào chảo và tiếp tục đảo đều. Sau một lúc, múc nguyên liệu ra đĩa để riêng.

Đổ bánh xèo

Nguyên tắc khi tráng bánh xèo là bạn cần phải tráng cho bánh mỏng, chỉ như vậy bánh mới giòn. Cụ thể, bạn cho một thìa dầu ăn vào chảo chống dính, đợi dầu sôi, sau đó đổ một thìa bột vào. Khi đảo chảo theo hình xoay tròn, bột sẽ trải đều và mỏng ra lòng chảo. Đậy nắp chảo khoảng 1/2 phút để bánh chín. Tiếp theo, cho nhân tôm, thịt, hành tây, và giá đỗ lên bánh. Gấp đôi bánh và chờ đến khi cả hai mặt đều giòn.

Đổ bánh xèo Hình ảnh: Đổ bánh xèo

Cuối cùng, bạn chỉ cần gắp bánh ra đĩa và thưởng thức khi còn nóng. Khi ăn, bạn có thể cuộn bánh xèo vào bánh tráng hoặc lá cải xanh, thêm rau sống và chấm nước mắm chua ngọt.

Lời kết

Trên đây là cách pha bột bánh xèo và làm bánh xèo ngon nhất. Với những bí quyết này, bạn có thể tự tay chế biến những chiếc bánh xèo thơm ngon, giòn rụm, và màu sắc bắt mắt để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè trong những dịp rảnh rỗi.

1