Những Món Đặc Sản Miền Nam Trên Cùng Đất Trà Vinh

CEO Hạnh David
Những món ngon từ con Chù ụ rất khó tìm thấy, vì vậy khi bạn đi du lịch Trà Vinh hãy nhớ thưởng thức chúng. Bạn cũng có thể mua một ít mắm Chù ụ...

Đặc sản Trà Vinh

Những món ngon từ con chù ụ rất khó tìm thấy, vì vậy khi bạn đi du lịch Trà Vinh hãy nhớ thưởng thức chúng. Bạn cũng có thể mua một ít mắm Chù ụ làm quà để khám phá đặc sản của Trà Vinh.

1. Giới Thiệu Chù ụ:

Món ăn chù ụ đặc sản của Trà Vinh - Chù ụ thuộc họ nhà cua, thân hình cục mịch và chậm chạp hơn con ba khía. Nhầm lẫn giữa con ba khía và con Chù ụ là điều dễ xảy ra nếu không rành về loại hải sản này. Chù ụ thường sinh sống ở các bãi bồi nước lợ, rừng ven biển và chúng phổ biến nhất là ở các huyện duyên hải của Trà Vinh. Chù ụ có hai càng to khỏe, đỏ hoe và thịt nhiều. Trên mai Chù ụ có những vết hằn sần sùi tạo nên hình dáng đặc trưng của loài cua này. Chính vì lẽ đó người ta đã đặt tên là Chù ụ để phân biệt với các loại giáp xác khác như cua, …

Những món ăn chế biến từ con Chù ụ chỉ mới nổi lên gần đây khi khách du lịch khám phá được hương vị thơm ngon của chúng. Từ đó, Chù ụ trở thành một món đặc sản mà mỗi du khách khi đi du lịch Trà Vinh đều muốn thưởng thức một lần. Tuy càng ngày càng được ưa chuộng, nhưng các món ăn chế biến từ Chù ụ không quá đắt đỏ tốn kém. Chỉ với khoảng từ 60.000 đồng trở lên, bạn đã có thể thưởng thức được một món ăn dân dã này.

2. Các Món Từ Chù Ụ

Con Chù ụ có nhiều cách chế biến khác nhau, tùy thuộc vào khả năng sáng tạo của người đầu bếp. Thông thường, người ta sẽ chế biến Chù ụ thành 4 món: nướng, luộc, hấp bia và rang me. Vỏ Chù ụ rất giòn, nếu bạn muốn, có thể ăn luôn vỏ cùng với thịt Chù ụ để nhận được nhiều canxi hơn. Đặc biệt, vào tháng 2 - 3 Âm lịch, khi Chù ụ lột vỏ, thịt trở nên thơm ngon và béo ngậy.

2.1 Chù ụ Luộc:

Chù ụ luộc Ảnh internet.

2.2 Chù ụ Nướng:

Chù ụ nướng Ảnh internet.

Chù ụ nướng lại khiến thực khách không thể cưỡng lại mong muốn được thưởng thức ngay vì mùi thơm hấp dẫn. Cái ngon của Chù ụ nướng là những chiếc càng giòn rụm, thịt chắc và ngọt mà bạn nhấm nháp mãi không thấy chán.

Chù ụ hấp bia Ảnh internet.

2.3 Chù ụ Hấp Bia:

Chù ụ hấp bia hay luộc nước dừa ăn tươi chấm muối tiêu chanh là món đơn giản nhưng vẫn rất ngon. Món ăn đơn giản này giữ lại hương vị mặn mòi của món ăn dân dã ven biển và vị ngọt của từng thớ thịt chù ụ.

2.4 Chù ụ Rang Me:

Người ta cần làm sạch Chù ụ rồi cho vào chảo dầu đã đổ sôi, sau đó thêm hành tỏi và xào cho đến khi mùi thơm phức lan tỏa. Tiếp theo, cho nước cốt me vào, nêm nếm vừa ăn. Vị chua của me và vị ngọt, béo của Chù ụ hòa quyện vào nhau tạo nên một hương vị thơm ngon đậm đà.

3. Cách Thưởng Thức:

Để thưởng thức đủ vị ngon trứ danh của món Chù ụ ở Trà Vinh, bạn nên ăn kèm với rau thơm, rau răm, dưa leo... và chấm với muối tiêu chanh hoặc muối ớt xanh. Vị ngọt của thịt Chù ụ hòa quyện cùng mùi thơm của rau gia vị và vị mặn mà cay nồng của muối tạo nên một món ăn lạ miệng, khiến bạn càng ăn càng ghiền.

Ngoài các món trên, người dân miền ven biển ở Trà Vinh còn làm mắm Chù ụ để thưởng thức dần. Mắm Chù ụ có thể ăn sau khoảng 5-7 ngày. Khi ăn, người ta thường rửa từng con bằng nước sôi ấm, sau đó tách mai, càng, chân và yếm ra từng phần. Trước khi thưởng thức, bạn có thể cho tỏi, ớt, đường, thơm bằm nhuyễn hoặc vắt nước cốt chanh vào trộn đều và để khoảng vài giờ để Chù ụ ngấm đều gia vị, từ đó món ăn ngon hơn. Món này thường ăn kèm với cơm nóng rất thú vị.

Đọc thêm về đặc sản Trà Vinh tại: Đặc Sản Trà Vinh

1