Hình ảnh bánh xèo Mười Xiềm ở nước ngoài

CEO Hạnh David
Bánh xèo Mười Xiềm: Một hương vị độc đáo từ miền Tây Hình ảnh bánh xèo Mười Xiềm ở nước ngoài Được sáng lập bởi bà Nguyễn Thị Xiềm, người dân gian thân thương đã...

Bánh xèo Mười Xiềm: Một hương vị độc đáo từ miền Tây

Bánh xèo Mười Xiềm Hình ảnh bánh xèo Mười Xiềm ở nước ngoài

Được sáng lập bởi bà Nguyễn Thị Xiềm, người dân gian thân thương đã đặt cho bà biệt danh "dì Mười Xiềm". Với ba đời truyền thống làm nghề đổ bánh xèo, dì Mười Xiềm đã dày công hơn 60 năm chuyên tâm cho món bánh đặc trưng này. Hiện tại, dì đã tạo ra gần 80 loại bánh khác nhau. Dù chỉ là một người bán bánh hàng ngày để kiếm sống, nhưng bí quyết đổ bánh độc đáo của dì đã giúp bà xây dựng một thương hiệu riêng và được Bộ Văn hóa Thông tin vinh danh là nghệ nhân dân gian.

Bánh xèo Mười Xiềm - Một hương vị đặc biệt

Bánh xèo Mười Xiềm mang sự riêng tư, không thể nhầm lẫn với bất kỳ thương hiệu nào khác. Nếu bánh xèo ở những nơi khác thường được chiên với nhiều dầu mỡ để giòn, dì Mười Xiềm đã tìm ra công thức đặc biệt để mỗi chiếc bánh chín mỏng, giòn, nhưng lại không có quá nhiều dầu. Ngay cả lớp vỏ bánh ở giữa cũng rất mỏng, giúp cho người ăn có thể cảm nhận toàn bộ hương vị ngọt ngào từ nhân bánh thẩm thấu đều vào vỏ.

Tháng 6/2007, nghệ nhân Mười Xiềm được chọn để biểu diễn tại lễ hội Đời sống dân gian Smithsonian ở Mỹ và được Viện Smithsonian trao bằng khen có giá trị. Bà đã góp phần mang hình ảnh đẹp dân dã của món bánh xèo đến với thực khách quốc tế. Khi được hỏi vì sao chọn bà Nguyễn Thị Xiềm, bà Hoàng Bửu Hiếu - Giám đốc Bảo tàng TP Cần Thơ cho biết: "Chúng tôi chọn dì Xiềm vì hai lý do. Thứ nhất, các loại bánh mà dì làm đảm bảo chất lượng và mang tính truyền thống dân gian. Thứ hai, dì Xiềm có thể trình diễn cách làm những loại bánh này rất thuần thục, nhuần nhuyễn và giới thiệu được cho mọi người hiểu cách làm, cũng như quy trình làm những loại bánh này".

Khám phá những kỷ lục độc đáo

Nghệ nhân Mười Xiềm còn nghĩ ra ý tưởng độc đáo, tạo ra chiếc bánh xèo khổng lồ. Để đổ bánh có đường kính 1,4m, dì Mười Xiềm đã sử dụng một chiếc chảo nhôm có đường kính 1,6m và một lò gas có đường kính 1,6m. "Bánh xèo đổ trên lò củi tất nhiên là ngon hơn, nhưng lò củi lớn, cảnh lửa khó kiểm soát, nên tôi đã phải dùng lò gas. Nếu lửa không đều, bánh sẽ không giòn. Có 6 người tham gia đổ bánh: một chỉ huy, một phụ, và 4 người chính, còn tôi phụ trách kỹ thuật: kiểm tra lửa, chất lượng bột và nhân bánh", dì Mười Xiềm chia sẻ. Chiếc bánh xèo này đã được Kỷ lục Việt Nam công nhận là chiếc bánh xèo lớn nhất từ trước đến nay vào năm 2010.

Tiếng lành đồn xa, cuối năm 2012, trong chuyến hành trình "Khám phá Việt Nam" của mình, đầu bếp nổi tiếng Martin Yan đã ghé thăm quán Bánh xèo Mười Xiềm tại Cần Thơ. Sau khi thưởng thức món bánh xèo nổi tiếng, ông Marin Yan đã khen ngon và muốn được "thọ giáo" tại chỗ để học cách đổ bánh nghệ thuật từ nghệ nhân Mười Xiềm.

Buffet bánh xèo - Trải nghiệm độc đáo từ miền Tây

Sau khi thưởng thức bánh xèo, thực khách còn được thưởng thức hơn 20 loại chè và trái cây tươi ngon, bổ dưỡng. Theo anh Trương Văn Phúc, Giám đốc chuỗi nhà hàng Bánh xèo Mười Xiềm, việc tổ chức hình thức buffet bánh xèo đã giúp thực khách thỏa sức khám phá nhiều hơn về các loại bánh xèo. Trước đây, khi nghĩ đến bánh xèo, mỗi khách chỉ có thể thưởng thức tối đa 1-2 chiếc, nhưng với hình thức buffet bánh xèo, thực khách sẽ được thưởng thức nhiều loại bánh xèo khác nhau cùng với các món ăn dân dã khác. Mỗi suất buffet của Bánh xèo Mười Xiềm có giá 260.000 đồng.

Cuối tháng 9 vừa qua, Bánh xèo Mười Xiềm khai trương hình thức buffet mới mang tên "Bánh xèo và các món đặc sản miền Tây". Đến đây, thực khách sẽ được trải nghiệm hơn 90 món ăn đa dạng, bao gồm cả các loại bánh xèo truyền thống và phá cách, các loại bánh khọt, các món nướng như tôm, bạch tuộc, mực lá, sò lông, cùng những món đặc sản miền Tây nổi tiếng như lẩu cua đồng, vịt nấu chao, súp nấm gà xé...

Nguồn: dulich.vnexpress.net (11/10/2013)

1