Món gỏi nhệch - Món ăn độc đáo đến từ vùng đất Nga Sơn

CEO Hạnh David
Gỏi nhệch, món ăn ngon miệng và độc đáo, xuất phát từ vùng đất Nga Sơn và nhanh chóng trở thành đặc sản nổi tiếng ở Thanh Hóa. Món gỏi nhệch không chỉ được yêu...

Gỏi nhệch, món ăn ngon miệng và độc đáo, xuất phát từ vùng đất Nga Sơn và nhanh chóng trở thành đặc sản nổi tiếng ở Thanh Hóa. Món gỏi nhệch không chỉ được yêu thích ở Thanh Hóa mà còn xuất hiện tại nhiều địa phương khác trên khắp Việt Nam.

Cá nhệch - Nguyên liệu chính của món gỏi nhệch

Gỏi nhệch được chế biến từ cá nhệch - một loại cá da trơn, khỏe mạnh và khá dữ. Cá nhệch giống lươn nhưng kích thước lớn hơn, có da trơn trượt và màu nâu nhạt trên lưng và bụng.

Để bắt cá nhệch, người dân địa phương thường sử dụng các chiếc xiên có răng to và chắc khỏe hoặc ra cửa biển đóng đáy. Vì cá nhệch khó bắt, nên giá trị cá nhệch khá cao, dao động từ 500.000 - 600.000 đồng/kg và thậm chí lên đến một triệu đồng/kg trong những thời điểm cá khan hiếm.

Cá nhệch sống trong môi trường nước mặn, nước ngọt và nước lợ Ảnh: Ninh Anna

Quá trình chế biến gỏi nhệch

Sau khi đánh bắt, cá nhệch được làm sạch bằng nước vôi loãng hoặc tro bếp để loại bỏ nhớt. Tiếp theo, lớp da cá được lột bỏ và sau đó mổ bụng để lấy thịt. Quá trình lọc xương lấy thịt phải được thực hiện nhanh chóng, tỉ mỉ để thịt nhệch không bị nát và xương không dính vào thịt. Thịt nhệch sau khi được lọc sẽ được thái mỏng thành các lát vừa miệng.

Món gỏi cá nhệch đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỳ công Ảnh: Minh Hà

Nước chấm chẻo - Linh hồn của món gỏi nhệch

Gỏi nhệch không thể thiếu nước chấm chẻo đặc sánh. Nước chấm chẻo được làm từ xương cá giã nhuyễn, thịt ba chỉ, mẻ chua, trứng gà và một số gia vị khác. Hỗn hợp chẻo sau khi đun chín có màu nâu, sánh quyện, vị đậm đà, béo ngậy và mùi thơm nức mũi.

Nước chẻo chấm kèm gỏi nhệch Ảnh: Nga Trần

Kết hợp nguyên liệu và gia vị đa dạng

Gỏi nhệch thường được ăn kèm với nhiều loại rau thơm và gia vị khác nhau. Các nguyên liệu ăn kèm bao gồm lá ổi, lá lộc vừng, lá mơ, húng quế, mùi tàu, đinh lăng, rau má, bạc hà, chuối xanh, cúc tần và nhiều loại lá thơm khác. Khi ăn gỏi nhệch, thực khách có thể tùy ý chấm mắm tôm, cuộn kèm sả, gừng và ớt để tăng thêm hương vị đậm đà.

Gỏi nhệch ăn kèm nhiều loại rau thơm và gia vị Ảnh: Nhà hàng Vũ Bảo

Kết thúc

Gỏi nhệch, món ăn độc đáo của người dân miền biển Nga Sơn đã trở thành đặc sản được rất nhiều thực khách yêu thích. Sự kết hợp độc đáo của cá nhệch, nước chấm chẻo đậm đà và các nguyên liệu ăn kèm tươi ngon đã tạo nên một món ăn thú vị, tinh tế và đặc biệt. Hãy thử gỏi nhệch và tận hưởng hương vị đặc trưng của món ăn này!

Ảnh: Nguyễn Văn Khu

1