Reviews

Gợi ý 15 món chay ngon, dễ làm cho chị em đỡ "vắt óc nghĩ" Rằm tháng 7 nấu gì

CEO Hạnh David

Qua một ngày làm việc căng thẳng, bạn muốn thưởng thức những món chay ngon và dễ làm? Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 15 gợi ý món chay ngon, dễ làm cho...

Qua một ngày làm việc căng thẳng, bạn muốn thưởng thức những món chay ngon và dễ làm? Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 15 gợi ý món chay ngon, dễ làm cho chị em tham khảo. Hãy cùng tìm hiểu và nấu những món này để đỡ "vắt óc nghĩ" khi Rằm tháng 7 nấu gì nhé!

1. Canh nấm chay

Đầu tiên, chúng ta sẽ bắt đầu với món canh nấm chay thơm ngon. Nguyên liệu gồm nấm linh chi nâu, nấm tuyết, nấm hương tươi, cà rốt, hoa lơ trắng, bí đỏ, hạt sen tươi, lá rau mùi và các gia vị như dầu đậu nành, hành khô, bột nêm nấm, bột canh.

Cho dầu đậu nành vào nồi và phi hành khô cho thơm. Sau đó thêm cà rốt, hoa lơ, bí đỏ, nấm hương tươi vào xào. Khi rau củ đã chín, thêm nước và cho nấm linh chi nâu, nấm tuyết vào nấu chín. Cuối cùng, trang trí bát canh với lá rau mùi và thưởng thức.

Canh nấm chay có vị ngọt tự nhiên từ rau củ, nấm và hạt sen, thơm ngon và bổ dưỡng.

2. Nấm om chay

Tiếp theo là món nấm om chay. Nguyên liệu bao gồm nấm hương, tỏi băm, xì dầu chay, dầu hào chay, hành hoa, tinh bột và nước lọc.

Nấm hương được chần qua nước, sau đó xào với tỏi cho đến khi nấm chuyển màu vàng. Tiếp theo, đổ nước sốt vào chảo và nhanh tay lật mặt nấm để nước sốt thấm đều. Khi nước sốt sệt lại, tắt bếp và rắc hành hoa lên trên để tạo màu sắc và hương vị thêm phần đặc biệt.

3. Mực chay chiên xù

Tiếp theo là món mực chay chiên xù. Nguyên liệu bao gồm hành tây, bột chiên giòn, bột chiên xù, nước và mực chay.

Hành tây được lột vỏ, cắt khoanh tròn và nhúng qua bát bột chiên giòn. Mực chay được nhúng vào bát bột chiên xù sau đó chiên vàng trong dầu nóng. Món mực chay chiên xù này chỉ ngon khi ăn nóng.

4. Thịt viên chay

Thịt viên chay là món ăn ngon và bổ dưỡng. Nguyên liệu gồm bìa đậu phụ, quẩy, bánh mì, khoai tây, dầu hào chay, muối, gừng, nước tương nhạt, hắc xì dầu, đường, tinh bột.

Đầu tiên, bạn rắc ít muối lên bề mặt đậu phụ và vò nát đậu. Ngâm quẩy trong nước cho mềm, sau đó cắt hoặc xé nhỏ. Khoai tây được gọt vỏ và hấp trong nồi khoảng 15 phút để tán nhuyễn. Sau đó trộn chung với đậu phụ, quẩy và bánh mì đã xé nhỏ. Thêm gia vị như gừng, dầu hào chay, muối và hắc xì dầu. Sau đó thêm tinh bột và trộn đều. Chia hỗn hợp thành các phần nhỏ và viên thành các viên thịt chay. Cuối cùng, chiên viên thịt chay trong dầu đến khi vàng đều. Đun nước sốt trong một nồi và thêm tinh bột để nhão. Rắc nước sốt lên các viên thịt chay và thưởng thức.

5. Đậu hũ non sốt nấm Đông Cô chay

Đậu hũ non sốt nấm Đông Cô chay là một món chay ngon và bổ dưỡng. Nguyên liệu gồm đậu hũ non, nấm Đông Cô tươi, hành lá, mùi, dầu hào chay, nước tương, muối, dầu mè và bột năng.

Nấm Đông Cô được cắt chân già, rửa sạch và ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút để làm sạch. Đậu hũ non rửa sạch và thái miếng xếp ra đĩa. Đem hấp hoặc chần qua nước sôi thêm chút muối. Rau mùi và hành lá được bỏ rễ, rửa sạch và xắt nhỏ. Phần gốc của hành lá xắt nhỏ riêng.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu mè vào đun nóng rồi cho phần đầu hành lá vào phi thơm. Tiếp theo, cho nấm vào xào chín và thêm chút dầu hào chay, nước tương và bột năng vào đảo đều. Nêm gia vị cho vừa ăn.

Nấm chín, tắt bếp và cho hành lá, mùi xắt nhỏ vào đảo đều. Cuối cùng, trộn nấm cùng với nước sốt lên đĩa đậu hũ non đã làm chín. Rưới nước sốt lên đậu hũ để đậu hũ được ngấm đều.

6. Nấm đùi gà xào chay

Nấm đùi gà xào chay là món chay thơm ngon. Nguyên liệu gồm nấm đùi gà, hành tây, rau mùi, bột thì là, ớt bột, nước tương, hắc xì dầu, đường.

Nấm đùi gà rửa sạch và thái thành sợi vừa phải. Hành tây được gọt vỏ và thái nhỏ. Bắc chảo lên bếp, cho dầu đun nóng rồi cho hành tây vào phi thơm. Đổ nấm vào xào chín, sau đó thêm dầu hào chay, nước tương, hắc xì dầu, đường và bột thì là. Tiếp tục xào trong 1 phút. Cuối cùng, cho rau mùi và hành vào đảo đều. Cho nấm đùi gà xào chay ra đĩa và thưởng thức.

7. Vịt quay chay

Vịt quay chay là món chay ngon và hấp dẫn. Nguyên liệu gồm tàu hũ ky khô, nấm hương khô, mọc nhĩ khô, gia vị như tỏi băm, nước tương, đường, hắc xì dầu.

Tàu hũ ky và nấm hương khô được thái thành sợi, boa rô thái lát mỏng. Hòa 1 thìa nước tương, 1 thìa giấm đỏ, 1 thìa rượu đỏ, 1 thìa mật ong và trộn đều.

Đậu phụ và gia vị như tỏi băm, nước tương, đường, hắc xì dầu được cho vào nồi đun sôi và khuấy đều cho có độ sệt một chút thì tắt bếp.

Vịt hấp chín lấy ra và dùng cọ quết hỗn hợp phết lên da vịt cho đều để vịt có màu đẹp mắt.

Đun 1 nồi dầu nóng thì cho vịt vào quay cho vàng đều , thời gian quay vịt rất nhanh các bạn nên lưu ý để không bị cháy.

Vịt quay chay kèm với tương ớt hoặc tương cà chua thì thật hấp dẫn và ngon miệng.

8. Rau củ luộc, xào chay

Rau củ luộc, xào chay là một món chay đơn giản nhưng ngon lành. Nguyên liệu gồm dưa chuột, bắp ngô ngọt, cà rốt, súp lơ xanh, dầu hào chay, muối, đường.

Gọt vỏ và thái hạt lựu cà rốt. Dưa chuột không cần gọt vỏ, sau khi rửa sạch với muối, cắt thành khối vuông tương đương với kích cỡ của cà rốt.

Trước tiên, bạn hãy cắt ngô thành 4 nửa, sau đó tách từng hạt ngô theo cột dọc.

Cho vào nồi một lượng nước vừa đủ, thêm chút muối và vài giọt dầu ăn để để rau chần có màu sắc hơn. Sau khi đun sôi thì cho cà rốt và ngô vào chần trong 2 phút rồi vớt ra, để ráo.

Sau đó tiếp tục cho súp lơ vào luộc cho đến khi chín tới, khoảng 5 phút. Vớt súp lơ ra, xếp xung quanh viền đĩa.

Cho ít dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng thì cho ngô, cà rốt, dưa chuột đã khô nước vào xào.

Thêm dầu hào chay, muối và đường, xào trên lửa lớn trong 30 giây rồi bắc ra.

9. Thịt ba chỉ quay chay

Thịt ba chỉ quay chay là món chay ngon và độc đáo. Nguyên liệu bao gồm phần da, mỡ heo, thịt nạc heo, nước tương nhạt, hắc xì dầu, muối, gừng, nước màu điều.

Rắc ít muối lên bề mặt đậu phụ, để nửa tiếng rồi vò nát đậu, vắt bỏ nước thừa.

Ngâm quẩy trong nước cho mềm chút rồi cắt hoặc xé nhỏ.

Gọt vỏ khoai tây và cắt thành từng lát mỏng, rửa sạch, cho vào nồi hấp cách thủy trong vòng 15 phút, sau đó tán nhuyễn, trộn chung với đậu phụ cùng quẩy xé nhỏ và bánh mì xé nhỏ. Thêm xíu gừng, dầu hào chay, muối vừa ăn. Sau đó cho 2 thìa tinh bột vào, trộn đều hỗn hợp.

Sau đó chia hỗn hợp thành 8 phần bằng nhau, viên tròn mỗi phần lại thành các viên thịt chay.

Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng đến khoảng 60% thì cho các viên thịt chay vào chiên. Dùng muôi múc dầu ăn dưới lên cho viên thịt vàng đều thì vớt ra.

Trong một chảo, cho 1 bát con nước, 3 thìa nước tương nhạt, 1 thìa hắc xì dầu, một xíu đường phèn hoặc đường trắng vào đun sôi. Sau đó cho thịt viên chay vào đun ở lửa nhỏ cho khoảng 10-15 phút. Lúc này, cho thịt viên ra đĩa sâu lòng.

Nước sốt ở trong chảo, thêm một chút nước tinh bột (1 thìa tinh bột hòa với 1 thìa nước) vào, đun sôi cho hơi sệt lại một chút thì rưới nước sốt lên các viên thịt chay rồi thưởng thức.

![Thịt ba chỉ quay chay](https

1